Liên hệ tư vấn

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hồng Cường

Cỏ mực trị ho cho bé hiệu quả không?

Sử dụng cỏ mực trị ho là phương pháp được áp dụng khá phổ biến trong dân gian, đặc biệt là thường được dùng cho trẻ nhỏ thay vì sử dụng các loại thuốc Tây y. Vậy, chữa ho bằng cỏ nhọ nồi cho bé có hiệu quả không? Bài viết sau xin chia sẻ một số thông tin về công dụng của cỏ nhọ nồi cũng như cách sử dụng loại dược liệu này, cùng tham khảo nhé!

Cỏ mực trị ho cho bé có hiệu quả không?

Cỏ nhọ nồi hay còn có tên gọi khác là cỏ mực, hàn liên thảo; còn tên khoa học là Eclipta alba. Cỏ nhọ nồi là thực vật có hoa và cùng họ với Cúc, thân cây có màu lục hoặc đỏ tía, có lông cứng.
Cỏ mực có hoa màu trắng, mọc ở ngọn hoặc kẽ lá, quả hơi dài và có cạnh. Đây là loại thực vật mọc hoang khắp nơi, chủ yếu xuất hiện ở các vùng đồng bằng. Người dùng có thể thu hái và sử dụng cỏ nhọ nồi quanh năm theo cách dùng tươi hoặc khô.

Tác dụng của cỏ nhọ nồi theo Đông y

Theo Đông y, cỏ nhọ nồi có vị chua, ngọt, chỉ huyết (cầm máu) và có tính lương (mát huyết) vào 2 kinh can, thận. Loại thảo dược này có tác dụng:
Cỏ mực có công dụng hỗ trợ điều trị ho, xuất huyết dạ dày, rong kinh…
♦ Thanh can nhiệt, chỉ huyết lỵ, bổ thận âm, làm đen râu tóc.
♦ Hỗ trợ điều trị xuất huyết nội tạng như: thổ huyết do lao, xuất huyết dạ dày, rong kinh, tiểu ra máu… hoặc các bệnh liên quan đến máu huyết khác.
♦ Hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan mạn tính, kiết lỵ, tình trạng lở loét – mẩn ngứa ngoài da, sưng tấy, chấn thương…
♦ Đặc biệt, từ xa xưa nhiều người đã sử dụng cỏ nhọ nồi để cầm máu; hỗ trợ điều trị viêm họng, ho hen, ho lao…

Tác dụng của cỏ nhọ nồi theo y học hiện đại

♦ Còn theo nhiều nghiên cứu của y học hiện đại đã chứng minh được rằng, cỏ nhọ nồi chứa các hoạt chất như: chất đắng, ít tinh dầu, tannin, caroten, chất ancaloit.
♦ Những hoạt chất kể trên đều có công dụng tốt trong việc cầm máu, phòng chống chảy máu tử cung. Đặc biệt quan trọng là sử dụng cỏ nhọ nồi sẽ không làm giãn mạch hay tăng huyết áp, đồng thời cũng không gây độc hại cho cơ thể.
Chính vì cỏ nhọ nồi vừa chứa nhiều hoạt chất có tác dụng tốt trong điều trị bệnh vừa lành tính nên bố mẹ có thể sử dụng loại cỏ này để chữa ho cho bản thân hoặc trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc sử dụng cỏ mực trị ho cho bé có mang lại hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bé.

Cách trị ho bằng cỏ nhọ nồi được nhiều người áp dụng

Cỏ mực trị ho bằng cách nấu với nước hoặc ép lấy nước uống
Để sử dụng cỏ mực trị ho cho bé, bố mẹ có thể áp dụng theo một trong những cách sau đây:
♦ Cách 1: Chuẩn bị khoảng 20g cỏ mực khô, mang đi rửa sạch, sau đó cho vào nồi và sắc cùng với nước. Sắc đến khi nước thuốc đã sôi kỹ thì lọc lấy phần nước thuốc để uống, bỏ phần bã thuốc. Kiên trì thực hiện thường xuyên có thể mang lại hiệu quả tốt.
♦ Cách 2: Chuẩn bị khoảng 30g – 40g cỏ mực tươi, mang đi rửa sạch rồi ép lấy nước uống. Để sử dụng dễ dàng hơn, nên uống nước ép cỏ mực cùng với nước sôi để nguội. Thực hiện cách này thường xuyên có thể giúp cải thiện các hơn ho khó chịu.

Một số điều cần lưu ý khi dùng cỏ mực trị ho

Sử dụng cỏ mực trị ho được xem là phương pháp an toàn vì loại dược liệu này ít gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả trị ho như mong muốn, người bệnh cần chú ý một số điều sau:
► Áp dụng bài thuốc trị ho bằng cỏ mực trong thời gian dài mới nhận thấy được hiệu quả điều trị bệnh. Vì các bài thuốc dân gian nói chung đều không thể mang lại hiệu quả tức thời. Những bài thuốc dân gian cần có thời gian để nó thẩm thấu và phát huy hiệu quả từ từ.
► Thường xuyên súc họng và vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Việc này giúp loại bỏ phần nào các vi khuẩn bám tụ bên trong cổ họng, giúp triệu chứng ho nhanh khỏi hơn.
Trị ho bằng cỏ mực kết hợp với bổ sung rau quả để sức khỏe nhanh hồi phục
► Những bài thuốc trị ho từ từ cỏ mực thường hiệu quả với những trường hợp bị ho nhẹ. Trường hợp bị ho lâu ngày hay ho do bệnh lý thì cần thăm khám để được bác sĩ đưa ra chẩn đoán và chỉ định điều trị.
► Tăng cường bổ sung trái cây tươi, rau xanh và các loại thực phẩm kháng viêm cho bé. Như vậy sẽ giúp hệ miễn dịch thêm khỏe mạnh, làm giảm nguy cơ mắc bệnh.
► Không nên cho bé ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng hay các món lạnh… để tránh khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.
► Nên cho bé vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng.


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.