Liên hệ tư vấn

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hồng Cường

Phục thần là gì? Làm sao nhận biết loại thuốc này?

Bạn đã từng nghe đến Phục thần nhưng vẫn chưa hiểu rõ đây là gì? Công dụng như thế nào và được dùng ra sao trong cuộc sống? Vậy thì phần bài viết được chúng tôi chia sẻ ngay sau đây sẽ tận tình tư vấn giúp bạn tìm ra được câu trả lời chính xác về Phục thần.

THÔNG TIN VỀ PHỤC THẦN

1. Tên gọi và chủng loại

Phục thần có tên khoa học là Poria cocos (Pachyma hoelen) và nó thuộc về họ Nấm lỗ.
Phục thần khác với những loại thuốc khác bên trong nấm Phục linh như sau:
♦ Với Phục linh bì: Đây chính là lớp ngoài nấm Phục linh và nó tương đối xốp, mặt ngoài của nó có màu nâu hoặc màu đen còn mặt trong thì màu trắng hoặc là màu nâu nhạt.
♦ Với Xích Phục linh: Đây là lớp thứ hai sau Phục linh bì. Nó sở hữu màu nâu nhạt hoặc là màu hơi hồng.
♦ Với Bạch phục linh: Đây chính là phần bên trong và có màu trắng.
Còn với Phục thần thì đây là phần nấm Phục linh và ôm đoạn rễ thông bên trong. Do vậy nên rất nhiều người có sự nhầm lẫn giữa Phục thần cùng Bạch phục linh.
Phục thần có tên khoa học là Poria cocos

2. Đặc điểm Phục thần

Phục thần như đã nói chính là phần nấm Phục linh ôm lấy đoạn rễ thông ở bên trong. Phục linh được mọc ký sinh hoặc mọc cộng sinh ở rễ của cây thông và nó được xem là loại nấm quý trong kho tàng những vị thuốc Đông y. Phục linh sẽ bị rễ đâm xuyên qua nó và nằm sâu dưới mặt đất khoảng từ 20 đến 30cm.
Với Phục thần thì nó được tìm thấy ở những khu rừng thông và tìm thấy đầu tiên tại Đà Lạt. Về sau thì Phục linh được tìm thấy ở những vùng khám nước ta nhưng số lượng của nó không nhiều. Cụ thể như ở Hà Giang, Thanh Hóa hay Gia Lai…

3. Bộ phận sử dụng và cách chế biến

Với Phục thần thì nó được dùng là bộ phận cắt ngang bởi rễ thông từ nấm Phục linh. Chúng ta có thể thu hái Phục thần quanh năm và tốt nhất đó là vào mùa thu bởi khi ấy thì lượng Phục linh sẽ phát triển nhiều nhất của cả năm.
Chỉ cần đem Phục linh ngâm chung với nước rồi rửa cho sạch giúp loại bỏ đất cát, vi khuẩn, tạp chất. Tiếp theo thì vớt để ráo rồi cắt thành từng bộ phận lấy phần Phục thần bên trong nấm Phục linh đem đi thái lát, phơi dưới nắng hoặc có thể sấy khô.
Có thể bảo quản Phục thần tại nơi thoáng mát và tránh ẩm mốc. Tốt nhất thì chúng ta nên bảo quản ở bọc kín và dùng lâu dài.
Có nhiều bài thuốc từ Phục Thần

4. Thành phần hóa học của Phục thần

Bên trong Phục thần sẽ có chứa những thành phần hóa học như là: Chất khoáng, đường cùng với hợp chất Triterpenoid.

5. Tính vị và quy kinh

♦ Phục thần được chia sẻ rằng có vị ngọt nhạt, không độc cùng tính bình.
♦ Nó được quy vào kinh Tâm, Thận, Tỳ, Vị và Phế.

6. Tác dụng dược lý

Nghiên cứu y học hiện đại vẫn chưa có bất cứ một nghiên cứu dược lý nào về công dụng Phục thần.
Còn theo y học cổ truyền thì Phục thần mang đến những tác dụng quan trọng sau đây: Bổ tỳ, dưỡng tâm, trị suy nhược cơ thể thần kinh, lợi tiểu, định tâm an thần, trị dị mộng tinh, làm giảm đau đầu chóng mặt và giúp các vết thương mau lành hơn.
Có thể dùng Phục thần để chủ trị trong các trường hợp như mất ngủ, ngủ không sâu giấc, dưỡng thần, bồi bổ cơ thể, lưu thông máu. Giúp bổ tâm, phế, thận, lợi tiểu, thẩm thấp và trị thủy nhũng.
Lưu ý về cách sử dụng bài thuốc từ Phục Thần

7. Liều lượng và các dùng

Có thể dùng Phục thần cùng với những vị thuốc khác theo dạng tán thành bột hòa cùng ít mật làm hoàn hoặc thuốc sắc để uống.
Dùng liều lượng khoảng từ 6 đến 12gram mỗi lần là phù hợp.

CÁC BÀI THUỐC CHỮA BỆNH TỪ PHỤC THẦN

Với vỏ ngoài màu nâu, nâu đen và hình dạng sần sùi hoặc có khi xuất hiện những phần bướu. Mặt cắt của Phục thần chứa chất bột với màu vàng ngà hoặc trắng đục còn phần giữa có rễ thông xuyên qua. Nó có thể được sử dụng trong một số những bài thuốc như sau:

1. Bài thuốc chữa suy nhược thần kinh, ngủ không sâu không gian, mệt mỏi, ăn không ngon và giúp dưỡng tâm an thần
Dùng 10gram Phục thần, Hạt sen, Long nhãn và Đại táo. Sau đó kết hợp với 8gram Viễn chí, Táo nhân và Thạch xương bồ. Đem một thang thuốc này đem phơi hoặc sấy khô rồi tán tạo thành bột mịn. Tiếp đến đem hòa chung với ít mật tạo thành viên với kích thước khoảng 1 hạt ngô. Dùng mỗi ngày từ 12 đến 20gram chung với nước ấm.

2. Bài thuốc giúp chữa chứng ngủ không yên, khó ngủ, hồi hộp, ngủ không sâu, yếu tim, suy giảm trí nhớ
Dùng 12gram Phục thần, Hoàng Kỳ cùng Bạch truật kết hợp cùng 4gram Cam thảo, Táo nhân, 8gram Long nhãn, Đảng sâm và Đương quy với 2gram Mộc hương. Tất cả những vị thuốc này tạo thành một thang rồi tán thành bột mịn. Đem hòa với một ít mật và hoàn thành viên với kích thước bằng hạt bắp. Dùng khoảng 20gram cho mỗi lần. Khi dùng kết hợp với nước sôi để nguội và uống mỗi ngày 2 lần sau bữa ăn.


https://danhnguyenth.blogspot.com/

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.