Liên hệ tư vấn

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hồng Cường

Top 4 bài thuốc đông y từ quả hạnh nhân

Nhắc đến những hạt giàu chất béo, chất khoáng, chất xơ và lành mạnh, hiệu quả với sức khỏe con người chúng ta không thể nào bỏ qua hạt hạnh nhân. Tuy nhiên loại hạt này còn được đánh giá rằng mang đến các lợi ích giúp điều trị nhiều bệnh lý hiệu quả. Nội dung bài viết sau chúng tôi sẽ tư vấn giúp bạn thêm hiểu về hạt hạnh nhân cùng với những công dụng của nó.

GIỚI THIỆU HẠNH NHÂN

1. Về tên gọi và đặc điểm

Hạnh nhân còn được gọi với nhiều cái tên khác như Hạnh, Lão âm tử, Khổ hạnh nhân, Thảo kim đan, Bắc hạnh nhân, Quang hạnh nhân… Tên khoa học của nó là Semen Pruni Armeniacae và thuộc về họ Rosaceae.
Hạnh nhân chính là loại cây thân gỗ và chiều cao của nó từ 4 cho đến 10m, đường kính cây lên đến 30cm. Với cành cây non thì sẽ có màu xanh tuy nhiên khi tiếp xúc cùng ánh sáng của mặt trời sẽ chuyển sang màu tím. Nếu sang năm thứ 2 thì hạnh nhân nó sẽ ngả sang màu xám.
Hoa của cây ra vào cuối đông đầu xuân, cây sẽ ra hoa trước khi bắt đầu ra lá. Về lá của hạnh nhân thì có hình nhọn và dài, mép của lá sẽ có răng cưa. Với hoa sẽ có màu trắng hoặc màu hồng và mỗi bông sẽ có 5 cánh hoa. Quả của hạnh nhân ra vào khoảng từ tháng 7 đến tháng 8 mỗi năm.
Loại cây này có nguồn gốc ở Ấn Độ và Bắc Phi cùng với Trung Đông. Hiện nay thì hạnh nhân được trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới như là Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc… Còn ở nước ta thì cây được tìm thấy nhiều tại các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh hoặc Thanh Hóa.
Hạnh nhân còn được gọi với nhiều cái tên khác như Hạnh, Lão âm tử, Khổ hạnh nhân...

2. Về bộ phận dùng cùng cách dùng

Bộ phận dùng của cây là hạt. Khi quả chín thì phần vỏ sẽ nứt ra và đây là thời điểm thích hợp để chúng ta thu hoạch. Hạt của hạnh nhân được tách ra từ vỏ quả hạnh nhân cứng và sau đó thì đem phơi hoặc là đem đi sấy khô.
Hạt hạnh nhân cần được bảo quản tại nơi khô ráo. Nhưng lưu ý rằng không được phơi nó ở nơi ánh nắng nhiều bởi vì sẽ làm mất đi hương vị.

3. Về thành phần hóa học

Bên trong hạnh nhân có chứa những thành phần hóa học quan trọng bao gồm: 6,31 gram nước, 828 kilocalories năng lượng, 30,24 gram protein, 71,40 gram lipid, 30,82 gram Carbohydrate , 17,9 gram Chất xơ, 6,01 gram đường, 385 miligam Canxi, Ca, 5,31 miligam Sắt, Fe, 386 miligam Magiê, Mg, 688 miligam Photpho, 1048 miligam Kali , 1 miligam Natri, 4,46 miligam Kẽm, 0,293 miligam Thiamin, 1.627 miligam Riboflavin. 5.174 miligam Niacin, 0,196 miligam Vitamin B-6, 63 microgam Folate, DFE và 36,65 miligam Vitamin E (alpha-tocopherol).

TÁC DỤNG CỦA HẠNH NHÂN

1. Nghiên cứu từ Y học hiện đại

→ Giúp ngăn ngừa hỗ trợ tình trạng bệnh tim và các cơn đau tim:
Những axit béo không bão hòa cùng với chất chống oxy hóa lành mạnh bên trong hạt hạnh nhân có thể ngăn ngừa một số vấn đề liên quan đến tình trạng hạnh nhân. Ngoài ra bên trong hạnh nhân còn chứa flavonoid nó có khả năng sẽ chống lại oxy hóa.
Một số những chất như là đồng, magie, mangan, canxi, arginine, kali… cũng được đánh giá rằng rất tốt cho bệnh lý tim mạch. Bên cạnh đó thì nhiều nghiên cứu bên trong hạt hạnh nhân còn giảm được nồng độ LDL cholesterol ở bệnh nhân mà hàm lượng cholesterol cao cũng như người bị đái tháo đường.
→ Hỗ trợ cho não bộ:
Tiếp đến thì bên trong hạnh nhân còn chứa chất dinh dưỡng độc đáo như riboflavin cùng L-carnitine. Nó đều được đánh giá là chất tác động tích cực đến hệ thần kinh đồng thời giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức ở con người. Do đó việc ăn nhiều hạt hạnh nhân được đánh giá rằng giúp giảm biểu hiện của tình trạng rối loạn chức năng não như là mất trí nhớ hay là bệnh lý Alzheimer.
Hạt hạnh nhân có nhiều công dụng quan trọng với sức khỏe con người
→ Nuôi dưỡng và giúp bảo vệ da:
Hạt hạnh nhân cũng được xem chính là nguồn vitamin E cùng với chất chống lại oxy hóa phong phú. Do vậy việc bổ sung hạt này bên trong khẩu phần ăn uống được xem là bí quyết giúp nuôi dưỡng làn da cũng như bảo vệ làn da trước sự tấn công từ tuổi tác, từ ánh sáng mặt trời và tia cực tím. Hơn nữa chất béo lành mạnh bên trong hạt hạnh nhân còn hỗ trợ giữa nước và giúp chữa lành các vết thương trên da thông minh hiệu quả.
→ Giảm thiểu các nguy cơ gây bệnh lý tiểu đường:
Bởi vì bên trong hạnh nhân không chứa carb nhưng nó lại chứa chất xơ cực kỳ dồi dào. Mặc khác chính hàm lượng magie bên trong hạt hạnh nhân còn hỗ trợ điều chỉnh lượng đường bên trong máu và giúp ngăn ngừa bệnh lý tiểu đường. Do vậy với bất cứ ai đang gặp phải vấn đề gì về đường trong máu thì đây là thức ăn lý tưởng không nên bỏ qua.
→ Giúp chống lại tình trạng co thắt và chống viêm:
Một số những nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bên trong hạt hạnh nhân có chứa thành phần giúp chống viêm, chống co thắt và do đó có thể sử dụng như là thuốc bổ. Hàm lượng canxi bên trong hạt còn tốt cho não bộ, xương khớp.
→ Giúp giảm thiểu cơn đau đầu:
Vì hàm lượng magie bên trong hạt hạnh nhân cao nên nó có thể giúp giảm đi chứng đau đầu. Khi magie được cơ thể hấp thụ vào thì sẽ làm dịu những mạch máu. Với những bệnh nhân bị đau đầu thường xuyên thì hạt hạnh nhân được đánh giá là chọn lựa tuyệt vời giúp khắc phục.
Ngoài ra thì hạt hạnh nhân còn được đánh giá là bí quyết giúp giảm cơn thèm ăn, giảm cân và giúp cân bằng hàm lượng cholesterol bên trong cơ thể. Giúp chống lại tình trạng lão hóa da, làm cho da và tóc đẹp hơn.
→ Giảm nguy cơ bị ung thư:
Bởi vì hàm lượng chất chống oxy bên trong hạnh nhân rất phong phú. Vậy nên khi bệnh nhân ăn nhiều hạt hạnh nhân nó còn giúp giảm tỷ lệ bị mắc bệnh ung thư.

2. Nghiên cứu từ Y học cổ truyền

Với Y học cổ truyền thì sử dụng hạt hạnh nhân sẽ mang đến nhiều những tác dụng như sau:
→ Giúp ngưng ho.
→ Điều trị hen suyễn.
→ Tuyên phế, thông tiện và nhuận tràng.
→ Điều trị chướng đầy…
Do vậy bệnh nhân theo Y học cổ truyền có thể sử dụng hạt hạnh nhân giúp điều trị phế nhiệt, phong nhiệt, táo bón hay ho vì phong hàn… Chỉ cần sử dụng liều lượng từ 3 đến 10gram hạt hạnh nhân là được.
Hạt hạnh nhân được dùng thành nhiều bài thuốc

BÀI THUỐC TỪ HẠNH NHÂN

Bài thuốc số 1:

Đây là bài thuốc giúp điều trị viêm phế quản mạn tính. Bệnh nhân chỉ cần dùng hạnh nhân trộn chung với đường phèn. Mỗi ngày sử dụng 2 buổi sáng và tối. Sau 10 ngày thì kết thúc liệu trình.

Bài thuốc số 2:

Đây là bài thuốc sẽ giúp chưa trị viêm phế quản, viêm họng, khàn tiếng, ho lâu ngày
→ Cách 1: Dùng 5g chua me đất, 4g lá chanh, 8g tô mộc, 5g cam thảo, 4g ô mai, 2g gừng sống và 520ml nước. Khi thấy nước chỉ còn 250ml thì tắt bếp và chia thuốc uống thành 2 phần uống trong ngày.
→ Cách 2: Dùng 6g hạnh nhân, 6g tô diệp, quất bì, chỉ xác, cát chỉ, pháp bán hạ, 6g sinh khương, 2 quả đại táo, 10 tiền hồ. Đem sắc và uống hàng ngày.

Bài thuốc số 3:

Bài thuốc giúp chữa trị tình trạng táo bón
Dùng 10g đào nhân, hạnh nhân, đương quy, 12g hỏa ma nhân, 6g chỉ xác, 12g sinh đục cùng 10g bá tử nhân. Đem chúng đi sắc uống sẽ giúp điều trị táo bón cho người lớn tuổi hiệu quả.

Bài thuốc số 4:

Đây là bài thuốc giúp điều trị chứng ho lâu ngày gây khàn giọng
Sử dụng 100g hạnh nhân ngọt, 40g tang bì, mộc thông, bối mẫu, 150g nước gừng tươi cùng 30g mũ vị tử, tử uyến. Đem đi sắc cô đặc rồi thêm mật ong tạo thành cào. Dùng 2 lần 1 ngày và mỗi lần thì dùng 1 thìa canh.

https://danhnguyenth.blogspot.com/

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.