Liên hệ tư vấn

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hồng Cường

Dùng Sâm xuyên đá chế biến rượu trị bệnh

Nói đến các dược liệu điều trị bệnh áp thấp và tiểu đường thì Sâm xuyên đá cũng được đánh giá rất cao. Đồng thời sử dụng nó còn giúp tăng cường sinh lý nam và ngăn ngừa bệnh lý ung thư hiệu quả. Cùng điểm qua những chia sẻ sau chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Sâm xuyên đá và những bài thuốc từ loại dược liệu này.

TỔNG QUAN SÂM XUYÊN ĐÁ

1. Tên gọi và hình dáng

Sâm xuyên đá còn có tên là sâm dây, sâm phá thạch hoặc sâm đá. Đây là loài thực vật dạng dây leo và nó có nét tương tự như cây sắn. Loài này mọc thành từng cụm và mỗi cụm nó chỉ từ 3 đến 6 cây mà thôi. Dây của sâm đá sẽ có màu nhạt.
Lá của cây thường sẽ không mọc ở trên dây sát góc. Khi cây còn nhỏ thì nó thường to tuy nhiên khi cây lớn thì củ lại dài ra và biến tạo thành rễ. Củ của Sâm xuyên đá có màu vàng nhạt với mùi thơm vô cùng đặc trưng. Còn quả của nó thì nhỏ, khi sống có màu xanh còn lúc chín thì có màu vàng.

2. Phân bố

Cây Sâm xuyên đá được phân bố nhiều ở những dãy núi Tây Bắc mà đặc biệt là Hoàng Liên Sơn. Chúng ta có thể tìm thấy nó ở các tỉnh như là Tuyên Quang, Lào Cai, Quảng Bình, Quảng Nam hoặc Yên Bái.
Sâm xuyên đá còn có tên là sâm dây, sâm phá thạch hoặc sâm đá

3. Cách chế biến

Với dược liệu này nó được dùng cả toàn cây từ lá, thân cho đến rễ và được thu hái vào quanh năm. Nhưng thời điểm thu hoạch chuẩn sẽ là vào mùa thu tức là từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm.
Cách chế biến đơn giản. Sau khi thu hoạch rễ thì đem rửa sạch và dùng tươi. Ngoài ra cũng có thể đem rễ của nó thái thành lát mỏng rồi phơi khô. Khi bảo quản chúng ta chỉ cần cho rễ cây vào trong bọc rồi cột kín miệng và bảo quản tại nơi khô thoáng là được.

4. Thành phần hóa học của cây

Cây Sâm xuyên đá bao gồm 2 hoạt chất đó là Saponin cùng với Phenol Glucoside. Một số tài liệu chỉ ra rằng hoạt chất bên Saponin bên trong dược liệu càng cao hơn so với sâm Triều Tiên. Nó có tính bình cùng vị ngọt nhẹ. Được dùng với Tâm và Can.

TÁC DỤNG CỦA SÂM XUYÊN ĐÁ

Chính hoạt chất Saponin bên trong Sâm xuyên đá sẽ giúp bồi bổ và đồng thời còn giúp tăng cường sức khỏe một cách tổng thể. Mặc khác nhờ hàm lượng Phenol Glucoside bên trong dược liệu còn giúp nâng cao hệ miễn dịch và tăng cường khả năng hoạt động bền bỉ cho cơ thể. Ngoài ra chúng còn được ghi nhận rằng sẽ phòng ngừa và chữa trị bệnh ung thư hiệu quả.
Với lá của Sâm xuyên đá nó được ghi nhận với công dụng là điều trị tê thấp và rối loạn thần kinh hoặc là các cơn ho, suyễn. Tài liệu của Ấn Độ chỉ ra rằng dược liệu này còn giúp hỗ trợ điều trị sốt cảm lạnh, hen, đau thần kinh hoặc là đau thấp khớp.
Rễ của Sâm xuyên đá
Ngoài ra khi sử dụng Sâm xuyên đá nó còn mang đến một số những tác dụng quan trọng như là:
♦ Trí nhớ được tăng cường.
♦ Giúp cải thiện và tăng cường sinh lý nam nữ.
♦ Bồi bổ cũng như phục hồi lại chức năng gan.
♦ Hỗ trợ để làm chậm quá trình lão hóa.
♦ Giúp giảm đi cảm giác căng thẳng, mệt mỏi.
♦ Chống lại tình trạng suy nhược thần kinh và cơ thể.
♦ Hỗ trợ để làm tăng huyết áp với người bị huyết áp thấp.
♦ Hỗ trợ giúp điều trị bệnh tiểu đường.
♦ Ngăn ngừa tình trạng trầm cảm.
♦ Và thường thì dược liệu này được bào chế với dạng thuốc sắc hoặc là ngâm. Liều dùng ở dạng thuốc sắc của Sâm xuyên đá là 30gram tươi hoặc là 15gram với loại khô.

BÀI THUỐC TỪ SÂM XUYÊN ĐÁ

1. Nấu nước uống giúp cải thiện bệnh

Chúng ta chỉ cần dùng 30gram Sâm xuyên đá tươi đem đi rửa cho sạch. Cho vào để sắc chung cùng với 1 lít nước. Bạn dùng nước này uống mỗi ngày thì sẽ giúp cải thiện bệnh tình hiệu quả. Nhưng cần lưu ý rằng nước này chỉ nên dùng trong ngày và không được dùng qua đêm vì nó sẽ biến đổi gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Dùng Sâm xuyên đá ngâm mật ong

Với bài thuốc này chỉ cần đem dược liệu đi rửa sạch rồi thái thành lát mỏng. Tiếp theo thì cho vào bên trong lọ thủy tinh và đổ ngập mật ong vào, đậy nắp ngâm trong tối. Sau từ 2 đến 3 tháng thì có thể mang ra sử dụng. Mỗi ngày thì ngậm khoảng 2 lần và mỗi lần chỉ cần ngậm từ 1 đến 2 miếng.
Rượu Sâm xuyên đá

3. Dùng rượu ngâm Sâm xuyên đá

Bài thuốc từ rượu sẽ giúp giảm tình trạng đau nhức xương khớp hơn nữa còn hỗ trợ để phòng ngừa bệnh hiệu quả. Chúng ta có thể dùng dược liệu dạng tươi hoặc dạng khô đều được. Áp dụng cách ngâm đơn giản như sau:
♦ ♦ ♦ Nếu ngâm Sâm xuyên đá tươi: Đem dược liệu rửa sạch cùng nước và ngâm chung với nước muối khoảng 1 tiếng. Nó sẽ giúp giảm đi nhựa chứa bên trong dược liệu. Tiếp theo thì cho rễ cây vào trong bình thủy tinh và thêm rượu vào rồi ngâm theo tỷ lệ 1kg rễ Sâm xuyên đá cùng với từ 5 đến 6 lít rượu. Đậy nắp kín và sau từ 2 đến 3 tháng có thể mang ra sử dụng.
♦ ♦ ♦ Nếu ngâm Sâm xuyên đá khô: Sau khi rửa sạch thì bạn thái khúc khoảng 1.5cm và đem đi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Hãy phơi từ 5 đến 6 nắng và tiếp tục đem đi sao với lửa nhỏ khoảng 5 phút. Cuối cùng thì cho vào bên trong lọ thủy tinh và đổ rượu vào ngâm theo công thức là 1kg rễ Sâm xuyên đá khô sẽ ngâm chung từ 17 đến 18 lít rượu. Bạn ngâm khoảng 2 tháng là có thể mang ra dùng.
Rượu Sâm xuyên đá tươi thường sẽ có màu hơi đỏ nhưng với dược liệu khô thì màu vàng như là màu của cánh gián. Mỗi ngày chúng ta chỉ nên uống từ 1 đến 2 lần mỗi lần khoảng 15ml. Không nên uống quá nhiều rượu sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.
CHIA SẺ THÊM:
Để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất thì người bệnh cần lưu ý rằng chỉ dùng Sâm xuyên đá theo đúng khuyến cáo. Nếu bản thân bị bất cứ bệnh lý gì cần sớm thăm khám để được bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây bệnh và sớm có được giải pháp chữa trị hiệu quả. Tránh để tình trạng càng nặng càng nguy hiểm.

https://danhnguyenth.blogspot.com/

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.