Liên hệ tư vấn

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hồng Cường

Thông tin về thuốc Nazoster 0.05%

Thuốc Nazoster 0.05% là thuốc dạng xịt, thường sử dụng trong điều trị các bệnh đường hô hấp như: viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp… Để sử dụng thuốc an toàn, người bệnh nên nắm rõ những thông tin cần biết về loại thuốc này. Chính vì thế, qua bài viết sau chúng tôi xin chia sẻ thông tin về thuốc Nazoster 0.05%: Thành phần, chỉ định và chống chỉ định của thuốc, cùng tham khảo nhé!

Thông tin về thuốc Nazoster 0.05%

Thành phần của thuốc Nazoster

Tên thuốc: Nazoster 0.05%
♦ Dạng bào chế: Thuốc dạng xịt
♦ Thành phần: Thuốc Nazoster 0.05% có thành phần chính là hoạt chất Mometasone furoate. Hoạt chất này là một corticosteroid được sử dụng bên ngoài với tác dụng chống viêm tại chỗ.
Thuốc Nazoster 0.05% dùng trong điều trị viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp

Chỉ định của thuốc Nazoster 0.05%

Thuốc Nazoster 0.05% thường được chỉ định sử dụng trong một số trường hợp sau:
♦ Điều trị bệnh viêm mũi dị ứng
♦ Phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng theo mùa
♦ Điều trị bệnh viêm xoang cấp
Nếu có ý định sử dụng thuốc Nazoster 0.05% với mục đích khác không được đề cập bên trên, người bệnh cần nhận được chỉ định từ bác sĩ. Bởi vì, dùng thuốc sai mục đích có thể phát sinh nhiều rủi ro nguy hiểm.

Chống chỉ định với thuốc Nazoster 0.05%

Thuốc Nazoster 0.05% chống chỉ định với những trường hợp sau:
♦ Đối tượng quá mẫn hay dị ứng với các thành phần có trong thuốc
♦ Trẻ em dưới 2 tuổi
Hiện nay vẫn chưa có báo cáo về độ an toàn của thuốc Nazoster 0.05% với phụ nữ mang hai hoặc bà mẹ cho con bú. Những trường hợp này khá nhạy cảm nên cần được bác sĩ chỉ định, đồng thời người bệnh cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi dùng thuốc.

Cách dùng, liều lượng và cách bảo quản thuốc

Cách dùng, liều lượng

Thuốc Nazoster 0.05% là thuốc dạng xịt, có tác dụng trực tiếp lên vùng bệnh. Người bệnh cần tham khảo kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc hỏi ý kiến bác sĩ để nắm được liều lượng và cách dùng.
Dưới đây là liều lượng tham khảo áp dụng cho những trường hợp phổ biến:
Người lớn & trẻ nhỏ trên 12 tuổi
♦ Xịt mỗi bên mũi 2 lần, 50mcg/ 1 lần. Mỗi ngày chỉ sử dụng 1 lần.
♦ Khi các triệu chứng bệnh đã được kiểm soát, cần giảm liều lượng xuống còn: Xịt mỗi bên mũi 1 lần, 50mcg/ 1 lần. Mỗi ngày chỉ sử dụng 1 lần
Dùng thuốc theo đúng tần suất, liều lượng bác sĩ quy định
Đối với trẻ em từ 2 – 11 tuổi
♦ Xịt mỗi bên mũi 1 lần, khoảng 50mcg/ 1 lần. Mỗi ngày chỉ sử dụng 1 lần
♦ Liều dùng trên chỉ dùng để tham khảo; tùy vào tình trạng hoặc triệu chứng bệnh mà bác sĩ có thể yêu cần tăng/ giảm liều lượng. Người bệnh không nên tự ý thay đổi liều lượng và tần suất sử dụng thuốc Nazoster 0.05% để tránh phát sinh tác dụng ngoài ý muốn.

Cách bảo quản thuốc Nazoster 0.05%

Để tác dụng điều trị của thuốc Nazoster 0.05% không bị ảnh hưởng, người bệnh cần bảo quản thuốc đúng cách. Cụ thể:
♦ Bảo quản thuốc ở nhiệt độ không quá 30 độ, tránh những nơi có độ ẩm cao và ánh nắng chiếu trực tiếp.
♦ Không tiếp tục sử dụng khi thuốc Nazoster 0.05% đã hết hạn hay có dấu hiệu hư hỏng.
♦ Không vứt thuốc quá hạn xuống bồn cầu hay đường ống dẫn nước, nên sử lý thuốc theo hướng dẫn đính kèm trên bao bì để tránh gây hại đến môi trường.

Một số điều cần thận trọng khi dùng thuốc Nazoster 0.05%

Khuyến cáo

Khi sử dụng thuốc Nazoster 0.05% có thể khiến một số vấn đề về sức khỏe trở nên nghiêm trọng hơn. Nên thông báo với bác sĩ về tình trạng sức khỏe để phán đoán trước những rủi ro.
Nên cẩn trọng khi sử dụng thuốc Nazoster 0.05% trong những trường hợp sau:
♦ Người bệnh nhiễm lao đường hô hấp
♦ Người bệnh nhiễm virus Herpes simplex ở mắt
♦ Người bệnh nhiễm vi khuẩn, virus hay nấm toàn thân
Hiện tại vẫn chưa có thông tin cụ thể về những rủi ro của thuốc Nazoster 0.05% đối với phụ nữ mang thai và bà mẹ đang cho con bú. Tuy nhiên, nếu người bệnh thuộc nhóm đối tượng này thì nên thông báo với bác sĩ, để bảo vệ an toàn cho cả mẹ và bé.
Người bị nhiễm nấm toàn thân nên cẩn trọng khi sử dụng Nazoster 0.05%
Việc ngưng sử dụng thuốc có thể cần thiết đối với sức khỏe người bệnh trong những trường hợp sau:
♦ Bác sĩ chỉ định người bệnh ngưng thuốc
♦ Nhiễm nấm hay nhiễm khuẩn tại chỗ trong thời gian dùng thuốc Nazoster 0.05%
♦ Bị kích ứng niêm mạc mũi, hầu họng
♦ Phát sinh các phản ứng phụ nghiêm trọng
♦ Bệnh tình không có chiều hướng thuyên giảm

Tác dụng phụ

Trong quá trình điều trị viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp bằng thuốc Nazoster 0.05%, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn như:
♦ Viêm họng
♦ Chảy máu cam
♦ Kích ứng mũi, đau rát
Trên đây chưa phải là tất cả những tác dụng phụ của thuốc Nazoster 0.05%. Người bệnh nên trảo đổi trực tiếp với bác sĩ để biết thêm về tác dụng phụ của thuốc. Đồng thời, cần thông báo ngay với bác sĩ để được thay đổi liều lượng hay chỉ định ngưng thuốc nhằm phòng tránh rủi ro.

Tương tác thuốc

♦ Tương tác thuốc là phản ứng xảy ra giữa Nazoster 0.05% với những thành phần có trong các loại thuốc khác khi sử dụng cùng lúc. Phản ứng tương tác có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.
♦ Nếu tương tác nhẹ, hiệu quả điều trị của các loại thuốc có thể bị suy giảm. Trường hợp tương tác nghiêm trọng có thể phát sinh nhiều tác dụng phụ, đôi khi còn xuất hiện phản ứng toàn thân. Do đó, khi sử dụng Nazoster 0,05% người bệnh nên cẩn trọng với vấn đề tương tác thuốc.

Hãy chủ động thông báo với bác sĩ về danh sách các loại thuốc người bệnh đang dùng, bao gồm:
♦ Thuốc kháng sinh
♦ Vitamin và các thảo dược
♦ Các loại thực phẩm chức năng
Khi phát sinh tương tác, bác sĩ sẽ chỉ định thay đổi liều lượng sao cho thích hợp hoặc chuyển sang dùng một loại thuốc khác thay thế.

Xử lý khi dùng Nazoster 0.05% thiếu liều/ quá liều

Dùng thuốc Nazoster 0.05% không đúng kế hoạch có thể gây ra một vài vấn đề ngoài ý muốn. Quên liều không gây ảnh hưởng đến sức khỏe những có thể làm giảm hiệu quả điều trị. Nếu quá liều thì có thể làm tăng nguy cơ phát sinh phản ứng phụ.
Lúc này, người cần chủ động xử lý tình trạng quên liều/ quá liều để giảm thiểu rủi ro:
♦ Thiếu liều (quên liều): Hãy nhanh chóng bổ sung ngay khi phát hiện quên liều. Tuy nhiên, nếu quá cận với thời điểm dùng liều kế tiếp, nên bỏ qua và dùng thuốc theo đúng kế hoạch.
♦ Quá liều: Thông báo cho bác sĩ hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.
Lời khuyên
► Việc dùng thuốc Nazoster 0.05% điều trị bệnh viêm mũi dị ứng hay viêm xoang cấp cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ. Ngoài ra, trong quá trình điều trị nếu nhận thấy bệnh không khỏi hoặc ngày một nghiêm trọng thì người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị bằng phương pháp hiệu quả hơn.
► Phòng khám chúng tôi hiện quy tụ nhiều chuyên gia và bác sĩ giỏi, ứng dụng các thiết bị – công nghệ – phương pháp tiên tiến vào việc khám và điều trị bệnh… mang lại hiệu quả cao.
► Ngoài ra, với thủ tục đơn giản, bảo mật thông tin cá nhân chặt chẽ, chi phí hợp lý… sẽ giúp người bệnh cảm thấy an tâm, thoải mái hơn khi khám chữa bệnh tại đây.

https://danhnguyenth.blogspot.com/

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.