Liên hệ tư vấn

Tư vấn bác sĩ triệu chứng các bệnh về tai mũi họng - PKDK Hồng Cường

Thuốc đặt âm đạo Canvey dùng như thế nào?

Thông thường, đối với một số bệnh phụ khoa, chị em thường được chỉ định sử dụng thuốc Canvey để điều trị dưới dạng đặt âm đạo. Nó có tác dụng điều trị bệnh viêm âm đạo cho nấm, nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, Canvey là thuốc được kê đơn, bệnh nhân chỉ được phép sử dụng khi có sự chỉ định từ bác sĩ.

NHỮNG THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ THUỐC ĐẶT CANVEY

1. Giới thiệu về thuốc

Canvey thuốc là dạng thuốc đặt âm đạo được sản xuất bởi công ty Ltd Farmaprim – MOLDOVA. Được bào chế từ những thành phần chính bao gồm: Chloramphenicol, Metronidazole, Dexamethasone acetate và Nystatin. Canvey thuộc phân nhóm thuốc đặt âm đạo.
Về hàm lượng thành phần trong mỗi viên thuốc sẽ chứa:
+ Metronidazol: 225 mg
+ Chloramphenicol: 100 mg
+ Nystatin: 75 mg
+ Dexamethasone acetate: 0.5 mg
+ Tá dược: Hard fat vừa đủ 2.000 mg
Thuốc dùng để đặt vào âm đạo và có hình viên đạn, thuôn dài, màu vàng nhạt.
Quy cách đóng gói thuốc theo hộp, mỗi hộp gồm 2 vỉ, mỗi vỉ 5 viên.
Những thông tin chi tiết về thuốc đặt Canvey

2. Chỉ định & chống chỉ định của thuốc

++ Chỉ định của thuốc đặt Canvey
Đây là loại thuốc được bào chế dựa theo công thức kết hợp nhiều hợp chất mang lại hiệu quả chống viêm âm đạo xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm: nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, ký sinh trùng. Canvey đặt âm đạo được dùng điều trị các bệnh:
– Nhiễm khuẩn tại âm đạo
– Ngứa âm đạo do nhiễm khuẩn, nấm
– Viêm âm đạo kèm huyết trắng
– Viêm âm đạo do các nguyên nhân hỗn hợp
– Viêm âm đạo do Trichomonas
– Phòng nhiễm nấm âm đạo
++ Chống chỉ định của thuốc đặt Canvey
Các đối tượng được liệt kê dưới đây không được sử dụng thuốc đặt phụ khoa Canvey để điều trị bệnh:
– Những người bị mẫn cảm với thành phần Metronidazole hoặc các dẫn chất nitro – imidazol khác; Nystatin, Chloramphenicol, Dexamethasone acetate hoặc bất cứ thành phần tá dược nào trong thuốc.
– Bệnh nhân bị nhiễm nấm toàn thân, lao, nhiễm vi rút tại chỗ, lậu chưa được kiểm soát khi đang điều trị với thuốc kháng khuẩn.

3. Hướng dẫn sử dụng & liều lượng

Trước khi dùng thuốc đặt phụ khoa Canvey, bệnh nhân cần phải tham khảo ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa và đọc kỹ giấy hướng dẫn sử dụng đi kèm hộp thuốc.
 Về liều lượng sử dụng:
– Dùng cho trường hợp nhiễm nấm, nhiễm khuẩn âm đạo do các nguyên nhân hỗn hợp: Mỗi ngày đặt 1 viên thuốc vào âm đạo trước khi đi ngủ, liệu trình kéo dài từ 10 – 12 ngày.
– Dùng cho trường hợp nhiễm Trichomonas âm đạo: Dùng 1 viên thuốc đặt vào buổi tối trước khi đi ngủ, đặt liên tục trong 10 – 12 ngày.
– Dùng trong trường hợp phòng nấm âm đạo: Sử dụng 1 viên thuốc mỗi ngày để đặt vào âm đạo trước khi đi ngủ, liệu trình từ 7 đến 10 ngày.
 Về cách sử dụng:
– Đây là dạng thuốc đặt, không sử dụng để uống.
– Thời điểm dùng là trước khi đi ngủ.
– Để thuốc trong ngăn đá trong tủ lạnh khoảng 5 – 10 phút trước lúc dùng. Đồng thời vệ sinh âm đạo sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh nhẹ nhàng rồi mới tiến hành đặt thuốc vào âm đạo trước lúc đi ngủ 5 – 10 phút.
– Để thuốc phát huy tác dụng nhanh nhất, hãy đẩy thuốc vào sâu bên trọng bằng ngón tay khi đặt thuốc, ấn càng sâu càng tốt.
– Chỉ nên dùng thuốc theo liều lượng quy định. Tránh tự ý tăng, giảm liều nếu chưa được bác sĩ điều trị cho phép. Nếu thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm cũng không được tự ý ngừng sử dụng thuốc mà hãy tham khảo ý kiến chuyên gia.
Hướng dẫn sử dụng & liều lượng

4. Hướng dẫn bảo quản

Thuốc Canvey cần được cất giữ tại nơi khô ráo, mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp. Mức nhiệt độ thích hợp để bảo quản thuốc tốt nhất là dưới 30 độ C. Đồng thời, để thuốc tránh tầm với của trẻ nhỏ.
Nếu nhận thấy thuốc có dấu hiệu biến chất như thay đổi mùi, màu sắc, bị ẩm mốc hay hết hạn sử dụng thì tuyệt đối không được dùng. Hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ/ bác sĩ về cách xử lý thuốc hỏng để bảo vệ môi trường.

Một số vấn đề lưu ý khi sử dụng thuốc Canvey

1. Các vấn đề thận trọng khi dùng thuốc

>> Cảnh báo cho đối tượng đặc biệt:
– Mẹ mang thai: Hiện chưa có nghiên cứu nào nói về độ an toàn của thuốc dành cho đối tượng mang thai. Do đó, hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu dùng thuốc trong thai kỳ.
– Mẹ cho con bú: Hãy xem xét lợi ích và nguy cơ của việc dùng thuốc hay ngừng cho con bú khi điều trị viêm âm đạo bằng thuốc đặt Canvey. Vấn đề này tốt nhất nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia.
>> Cảnh báo chung:
– Tránh giao hợp trong thời gian dùng thuốc nhằm hạn chế tình trạng viêm cũng như lây lan cho bạn tình.
– Cần dùng thuốc đúng theo thời gian và liệu trình kể cả khi bệnh có dấu hiệu suy giảm. Bởi việc ngừng dùng thuốc đột ngột có thể sẽ làm cho bệnh có chuyển biến nghiêm trọng hơn hay gia tăng nguy cơ bị tái nhiễm.
– Thuốc Canvey có thể làm giảm hiệu quả của những biện pháp tránh thai như bao cao su, màng ngăn âm đạo vì thuốc có thể tương tác với lớp màng cao su.
– Tránh một số nguồn gia tăng nguy cơ lây nhiễm trong thời gian dùng thuốc.
– Đối tượng bị suy thận hay suy gan cần phải thận trọng khi dùng thuốc Canvey.

2. Tác dụng phụ của thuốc Canvey

Cũng tương tự như những loại thuốc khác, Canvey có thể dẫn đến một vài tác dụng phụ cho phụ nữ. Mức độ nghiêm trọng của nó còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người.
– Phản ứng tại chỗ (ít gặp): Bỏng nhẹ, ngứa rát, kích ứng âm đạo. Một số triệu chứng nghiêm trọng hơn nếu có vết thương hở. Trong giai đoạn đầu sử dụng thuốc, nhiều bệnh nhân còn gặp cảm giác ngứa ngáy, tuy nhiên không cần phải dừng dùng thuốc.
– Phản ứng dị ứng (gồm cả phát ban): Với những trường hợp bị dị ứng thuốc nhẹ thì không cần ngưng sử dụng. Tuy nhiên, nếu xuất hiện các tác dụng phụ nguy hiểm, thì cần thông báo đến chuyên gia để được hướng dẫn các xử lý đúng đắn và kịp thời.

3. Tương tác của thuốc Canvey

Nếu dùng thuốc đặt Canvey đồng thời cùng những loại thuốc khác thì sẽ có khả năng xuất hiện các phản ứng tương tác. Việc này làm giảm đi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng thêm nguy cơ mắc tác dụng phụ cho bệnh nhân.
Do đó, để tránh tương tác thuốc xảy ra, bệnh nhân cần báo cáo đến bác sĩ về các loại thuốc đang dùng, cả thuốc không kê đơn, được kê đơn, thảo dược, vitamin, thực phẩm chức năng,… Trường hợp có những tương tác xảy ra, các chuyên gia sẽ hướng dẫn bệnh nhân các điều chỉnh, có thể là thay đổi thời gian dùng thuốc hoặc đổi thuốc điều trị phù hợp hơn.
Sau đây là danh sách những loại thuốc có thể tương tác với Canvey nếu sử dụng đồng thời:
– Alcol, Disulfurame
– Một số thuốc diệt tinh trùng
– Warfarin
– Phenobarbital
– Disulfiram
– Thuốc kháng sinh diệt khuẩn tác dụng trên hệ tạo máu: methotrexate, hydatoin, coumarin.
– Vecuronium (thuốc giãn cơ)
Tương tác của thuốc Canvey

4. Phải làm gì khi dùng Canvey quá liều?

Việc sử dụng thuốc đặt phụ khoa Canvey quá liều có thể dẫn đến tình trạng suy giảm mật độ bạch cầu, tăng thêm nguy cơ mắc thần kinh ngoại biên. Bên cạnh đó, quá liều còn khiến bệnh nhân gặp tác dụng phụ: nôn, buồn nôn, nước tiểu sậm màu, tiêu chảy,…
Do đó, nếu bạn dùng thuốc quá liều quy định hoặc xuất hiện các triệu chứng quá liều, thì hãy ngừng dùng thuốc và đến cơ sở y tế để được tiến hành điều trị.

https://danhnguyenth.blogspot.com/

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.